ลักษณะนิสัยที่ทำให้อายุยืน

Last updated: 12 Jan 2024  |  132 Views  | 

ลักษณะนิสัยที่ทำให้อายุยืน

เราทุกคนต่างก็ต้องการมีชีวิตอยู่บนโลกนี้ให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่นอกจากการดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเองให้ดีแล้ว ผลวิจัยเขายังบอกมาอีกด้วยว่า พฤติกรรมของตัวเราเองก็มีส่วนทำให้เรามีอายุยืนได้เหมือนกัน แถมยังช่วยให้เรามีบั้นปลายชีวิตที่มีความสุขมากขึ้นอีกด้วยนะ

ส่วนลักษณะนิสัยที่ทำให้อายุยืนจะมีอะไรบ้าง
มีสติ ความรอบคอบ และความระมัดระวัง

          ในปี 2012 หนังสือ The Longevity Project เขาได้ทำการสำรวจผู้ที่มีอายุเกิน 80 ปี แล้วพบว่า คนที่มีลักษณะนิสัยรอบคอบ ใช้ชีวิตด้วยสติปัญญา จะมีอายุที่ยืนยาวมากขึ้น โดยนักสำรวจก็ได้ชี้แจงต่อว่า บุคลิกภาพและลักษณะนิสัยจากวัยเด็กสามารถบ่งบอกช่วงชีวิตของคนเราได้เลย โดยคนที่ใช้ชีวิตในวัยหนุ่มสาวด้วยสติ ความรอบรอบ และมีความรับผิดชอบในตัวเอง มักจะมีชีวิตที่ยืนยาวที่สุด

          เนื่องด้วยคนที่มีลักษณะนิสัยแบบนี้ มีแนวโน้มจะดูแลชีวิตตัวเองได้เป็นอย่างดี และรู้จักหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในชีวิต เหมือนกับคนที่รู้จักเอาตัวรอด นอกจากนี้ผลวิจัยยังชี้แจงต่อไปอีกว่า แม้ว่าจะยังไม่มีหลักฐานทางชีวภาพที่แน่ชัดว่าทำไมคนที่มีลักษณะนิสัยรอบคอบ มีสติ และรู้จักระมัดระวังตัว จะมีชีวิตที่ยืนยาวกว่า แต่ที่แน่ ๆ ผลการศึกษาก็แสดงให้เห็นถึงระดับความแตกต่างของสารเซโรโทนิน (serotonin) ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่อยู่ในสมอง และสารเคมีตัวอื่น ๆ ระหว่างคนที่มีลักษณะนิสัยรอบคอบ และคนที่มีลักษณะนิสัยตรงกันข้ามด้วย





 2. หัวเราะง่าย 

          นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเยชิวาได้ทำการทดลองเรื่องการมีอายุยืน โดยเขาได้เฝ้าสังเกตพฤติกรรมของกลุ่มคนสูงอายุ และพบว่า คนสูงอายุส่วนมากมักจะมีอารมณ์ดี และเป็นคนหัวเราะง่าย และผู้มีอายุเกิน 100 ปี กว่า 230 คนก็มีนิสัยหัวเราะง่ายแบบนี้เช่นกัน ทำให้เขาพอจะตีความได้ว่า บุคลิกยิ้มและหัวเราะง่ายเป็นคุณสมบัติเด่นที่สะท้อนให้เห็นถึงทัศนคติที่ดีของบุคคลนั้น ๆ และการใช้ชีวิตด้วยทัศนคติที่ดี ก็ทำให้จิตใจปลอดโปร่ง ซึ่งน่าจะสัมพันธ์กับสุขภาพในแง่ดี ๆ อีกหลายด้านเลยทีเดียว

 3. มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี

          ผลวิจัยที่ถูกตีพิมพ์ในนิตยสาร PloS Medicine เมื่อปี 2010 แสดงให้เห็นว่า กลุ่มคนที่มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีแนวโน้มอายุยืนมากขึ้นถึง 50% ด้วยคำอธิบายว่า การปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ไม่ได้มีผลประโยชน์ในด้านแค่จิตใจของเราเท่านั้น แต่มีผลประโยชน์ดี ๆ กับด้านสุขภาพร่างกายด้วย เพราะการได้ออกไปอยู่ในวงสังคมที่หลากหลาย จะทำให้เราได้มีมุมมองใหม่ ๆ ได้รับรู้ข่าวสารสาระสำคัญต่าง ๆ อีกทั้งยังได้ร่วมแชร์ความรู้สึกซึ่งกันและกันอีกด้วย





 4. มองโลกในแง่ดี

          นักวิจัยที่ค้นพบว่า คนหัวเราะง่ายมักจะมีอายุยืน เขาก็ได้ค้นพบว่าคนที่มีลักษณะนิสัยมองโลกในแง่ดีก็มีแนวโน้มมีอายุยืนด้วยเช่นกัน โดยนักวิจัยได้อธิบายสนับสนุนผลการวิจัยไว้ว่า แม้ผลวิจัยจะแสดงให้เห็นว่า คนในช่วงวัย 70-100 ปี จำนวนมาก มีลักษณะนิสัยและทัศนคติที่เปลี่ยนแปลงไปได้ ทำให้ไม่สามารถฟันธงได้ว่า คนที่มีอายุยืนเขาจะมีนิสัยมองโลกในแง่ดีตลอดชีวิตของเขาหรือเปล่า

           แต่อย่างไรก็ตาม ผลการวิจัยก็ยังสามารถยืนยันได้ว่า บุคลิกภาพและลักษณะนิสัยมองโลกในแง่ดี จะทำให้เรามีทัศนคติในเชิงบวก ส่งผลให้จิตใจและสุขภาพร่างกายได้รับประโยชน์ไปด้วย เลยมีแนวโน้มจะมีสุขภาพกายและใจที่ดีกว่า รวมทั้งอายุก็จะยืนยาวขึ้น

 5. มีความสุขอยู่เสมอ

          ว่ากันว่าคนที่มีความสุข จิตใจก็จะผ่องใส เป็นเรื่องจริง ยืนยันได้จากผลการศึกษาที่ถูกตีพิมพ์ในวารสารของสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์แห่งชาติ ที่พบว่า ผู้สูงอายุที่มีความสุขจะมีอัตราเสียชีวิตน้อยลง 35% หรือมีอายุยืนมากขึ้นอีก 5 ปี นักวิจัยประเมินผู้สูงอายุมากกว่า 3,000 คน โดยได้ทำการสังเกตอัตราความสุขของพวกเขาตลอดทั้งวัน และเฝ้ารอผลการวิจัยในอีก 5 ปีต่อมา ซึ่งผลวิจัยก็ได้ทำให้นักวิจัยพากันทึ่ง เนื่องจากความสุขสามารถทำให้ผู้สูงอายุมีอายุยืนยาวมากขึ้นจริง ๆ แม้แต่คนที่กำลังป่วยเรื้อรังก็ยังสามารถประคองชีวิตตัวเองได้อีก 5 ปีเลยทีเดียว





 6. ชอบเข้าสังคม

          เมื่อปี 2009 มีการศึกษาที่ถูกตีพิมพ์ในวารสารผู้สูงอายุของอเมริกัน จากผลการศึกษาพบว่า ผู้ที่มีอายุเกิน 100 ปีส่วนมากจะมีพฤติกรรมชอบเข้าสังคม และมีอัตราความเสี่ยงเป็นโรคประสาทน้อยมากถึงมากที่สุด โดยนักวิจัยได้อธิบายเพิ่มเติมว่า ผู้ที่ชอบเข้าสังคม จะมีความมั่นคงทางอารมณ์ที่มากกว่า ทำให้รู้จักจัดการกับสภาะความเครียดได้ดีกว่าคนที่ชอบเก็บตัว หรือมีโลกส่วนตัวสูงนั่นเอง

          ถ้าดูจากลักษณะนิสัยทั้ง 6 ข้อจะพบว่า นิสัยเหล่านี้ช่วยให้เราใช้ชีวิตอย่างเข้าใจโลกความเป็นจริงมากขึ้น หลีกเลี่ยงความเครียด ใช้ชีวิตบนความสุขและทัศนคติที่ดี เท่านี้ก็ทำให้เรามีความสุขทั้งกายทั้งใจ พลอยทำให้ร่างกายมีสุขภาพดีขึ้นตามไปด้วย และที่สำคัญช่วยให้อายุยืนขึ้นอีกด้วยนะ

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy